ค้นหา

ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันพุธที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2559

ผักพ่อค้าตีเมีย


"ผักพ่อค้าตีเมีย ใบจะเป็นใบขนาดเล็ก (Microphyll) ที่ปลายยอดเมื่อเป็นต้นแก่ ใบจะเรียงซ้อนอัดกันแน่นเรียกว่า สตรอบิลัส(Strobilus) ทำหน้าที่ สร้างสปอร์ มักพบบริเวณป่าที่มีความชื้นสูง 

ตามป่าแพะในช่วงต้นฤดูฝน ตอนงอกขึ้นใหม่ๆ ยอดอ่อนเก็บมามัดเป็นกำจำหน่ายได้กำละ 10 บาท นำมาแกง รวมกับผักชะอม เห็ดหูหนู ใส่ปลาดุกย่าง ใช้เครื่องแกงพริกสดของพริกแกงพื้นเมืองเหนือ ครับ..."
                            
"ผักพ่อค้าตีเมีย" ใครรู้จักบ้างครับและถ้ารู้จักแล้วเคยรู้รึเปล่าว่า....."ผักพ่อค้าตีเมีย" มีอะไร ดี ๆ ซ่อนอยู่บ้าง?แต่ว่าหากว่าใครยังไม่รู้จัก "ผักพ่อค้าตีเมีย" วันนี้ผมจะพาท่านไปทำความรู้จักกับ "ผักพื้นบ้าน"ของทาง "ภาคเหนือ" 

ในชื่อ แปลก ๆ ว่า...."ผักพ่อค้าตีเมีย"
1.นี่แหละครับ....หน้าตาของ "ผักพ่อค้าตีเมีย" ช่วงนี้เป็นช่วงต้นฤดูฝน..จึงมีผัก "พ่อค้าตีเมีย" ขึ้นตามป่า....และเป็นผักพื้นเมืองที่ขึ้นและสามารถเก็บมาประกอบอาหารได้กินปีละ 1 ครั้ง เท่านั้นครับ...

ชักสงสัยซะแล้วว่า "ผักพ่อค้าตีเมีย" น่ะ จะมีอะไร ดี ๆซ่อนอยู่บ้าง? 

วันนี้ก็เลยหาข้อมูล จึงสรุปได้ว่า......

"ผักพ่อค้าตีเมีย" มีลักษณะพิเศษคือ เป็นพืชขนาดเล็ก ลำต้นเป็นไม้เนื้ออ่อนที่แข็งและกรอบ เมื่อนำมาแกงไม่ว่าจะใช้ไฟแรง หรือว่าแกงนานเท่าใดก็ตาม ส่วนก้านของผักพ่อค้าตีเมียจะไม่เปื่อย  จึงเหมือนว่าแกงไม่สุก ดังมีเรื่องเล่ามาว่า "มีพ่อค้ากลับมาจากขายของ พอถึงบ้านด้วยความหิวข้าว  และภรรยาก็แกงผักให้กิน 
พอกินเข้าไปเขาคิดว่าภรรยาแกงผักไม่สุกให้กิน  พ่อค้าจึงลุกขึ้นตีเมียของตนเองจนหัวร้างคางแตก ตั้งแต่นั้นมาจึงเรียกผักนี้ว่า "ผักพ่อค้าดีเมีย" ครับ.....

2.เมื่อรู้จัก "ผักพ่อค้าตีเมีย" แล้ว วันนี้ก็จะชวนมาชิม "แกงผักพ่อค้าตีเมีย" กันเลยครับ...."ผักพ่อค้าตีเมีย" สามารถนำมานึ่งเป็นผักจิ้มน้ำพริกได้ด้วย...ถือว่าเป็นอีกเมนูหนึ่งที่ "อร่อย" ทีเดียวครับ....

3.ขอแถมอีกนิดเรื่องประโยชน์ของ
"ผักพ่อค้าตีเมีย"จากข้อมูลทางโภชนาการเขาบอกว่า "ผักพ่อค้าตีเมีย" จะให้คุณค่าทางอาหารคือวิตามิน  เกลือแร่  และเซลลูโลสช่วยให้่ระบบทางเดินอาหารเป็นปกติได้ ครับ

รายการบล็อกของฉัน

chat love manman

chat love manman1

chat love manman 2

chat love manman 3

chat love manman 4

chat love manman 5

chat love manman6