ค้นหา

ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันอังคารที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2552

การดูแลผิวพรรณด้วยสมุนไพร


การดูแลผิวพรรณด้วยสมุนไพร
ผิวหนังเกิดการเหี่ยวย่นตามปกติเมื่อมีอายุมากขึ้น หรือมีรอยตีนกา เป็นต้น เพราะกล้ามเนื้อและผิวหนังส่วนต่างๆหย่อนยาน เช่น สะโพก อก คาง แก้ม เป็นต้น
การแก้ไข
๑. หลีกเลี่ยงภาวะความเครียด
๒. ไม่ห่อเหี่ยวและสิ้นหวัง
๓. ปล่อยวาง พักผ่อน เป็นกำนัลแก่ชีวิต
๔. ออกกำลังกายพอเหมาะสม่ำเสมอ
๕. อบสมุนไพรที่มีตัวยาบำรุง สมาน และทำให้ผิวเต่งตึง สัปดาห์ละครั้ง จะช่วยให้เกิดการเปลี่ยนเซลล์ผิวที่เสื่อม และทำให้ผิวพรรณเต่งตึงสดใส
๖. ใช้ผงสมุนไพรรักษาผิว ที่มีตัวยาบำรุง สมาน และทำให้ผิวเต่งตึง ผสมน้ำหรือ น้ำผึ่ง น้ำมะนาว และนมสด ทาผิวบางๆ ก่อนนอนแล้วทิ้งไว้ทั้งคืน มีตัวยา ข้าวกล้อง รากขิงชี่ รากย่านาง รากคนทา รากเท้ายายหม่อม รากมะเดื่อชุมพร ดอกมะลิ ดอกบุนนาค ดอกพิกุล ดอกสาระภี เกสรดอกบัวหลวง ชะเอมเทศ ขมิ้นชัน ขมิ้นอ้อย ลูกเบญจกานี พิมเสน หนักสิ่งละ ๑๕ กรัม
นำมาบดเป็นผงละเอียด อบแห้ง เก็บไว้ใช้
๗. ใช้วุ่นจากว่านหางจระเข้ ทาผิวบางๆ ก่อนนอน
๘. ใช้ ผงขมิ้นอ้อย ขมิ้นชัน กระแจะดินสอพอง สิ่งละเท่าๆกันบดเข้าด้วยกัน ผสมน้ำผึ้ง และน้ำมะนาวเล็กน้อย ผสมให้เหลวทาบางๆ ทิ้งไว้ทั้งคืน
๙. รับประทานยาอายุวัฒนะมีตัวยา เถาบอระเพ็ดเมล็ดข่อยเปลือกต้นทิ้งถ่อนเปลือกต้นตะโกนา หัวหญ้าแห้วหมู เมล็ดพริกไทย และเหง้ากระชาย หนักสิ่งละเท่าๆกันบดเป็นผงผสมน้ำผึ้งปั้นเม็ดขนาดเท่าปลายนิ้วก้อย รับประทานวันละ ๒-๓ เม็ด ก่อนนอนทุกวัน เป็นยาอายุวัฒนะ ป้องกันโรคภัยได้มากมายหลายชนิด ทำให้ผิวพรรณดี รอยย่นบนใบหน้าจะลดลงอย่างน่าประหลาด กำลังแข็งแรง แก้ปวดเมื่อย แก้ข่ออ่อนแรง
๑๐. กายบริหาร ท่านอนยกสะโพกถีบจักรยาน
๑๑. รับประทานยาสมุนไพรที่มีสรรพคุณกระชับกล้ามเนื่อ
๑๒. ใช้ผงข้าวกล่อง (เอาข้าวกล่องมาบดให้ละเอียด)ผสมน้ำสุก หรือน้ำผึ้ง และนมสดทาผิวบางๆ ทิ้งไว้ประมาณ ๒-๓ ชั่วโมง
๑๓. ใช้น้ำผึ้ง ผสมน้ำสุก ทาผิวก่อนนอน
๑๔. ใช้น้ำแตงกวาสดปั่น ทาผิว ทิ้งไว้ ๒-๓ ชั่วโมง
๑๕. ใช้น้ำมะเขือเทศปั่น ทาผิว ทิ้งไว้ ๒-๓ ชั่วโมง
๑๖. ถ้าผิวแห้งหรือมีรอยแตกร้าวระแหง ใช้เปลือกกล้วยหอม นำมาขูดเอาเนื้อในเปลือกปั่นให้ละเอียด ทาก่อนนอนวันละครั้ง
๑๗. ถ้าผิวเหี่ยวย่นมาก ต้องการบำรุงผิวทั้งตัวให้ใช้ผงยาตามส่วนผสมในข้อ ๖ ผสมแช่ตัว โดยมีส่วนผสมดังนี้ ผงยาตามข้อ ๖ ๑๕ กรัม นมสด ๑ ลิตร น้ำสะอาด ๑ ลิตร น้ำผึ้งแท้ ๑๐ ซีซี ถ้าต้องการกัดผิว ใส่น้ำมะนาว ๑๐ ซีซี
ถ้าใช้มากเพิ่มตัวยาตามส่วน ผสมตัวยาและส่วนทั้งหมดให้เข้ากัน ในอ่างที่สามารถนอนแช่ได้ ลงนอนแช่น้ำยาทั้งตัว ๑๕ นาที แล้วขึ้นมาพัก ๑๐ นาที ทำ ๓ ครั้ง ครั้งสุดท้ายพักจนกว่าน้ำยาจะแห้ง อาบน้ำชำระกาย แล้วใช้ผงสมุนไพรตามข้อ ๖ หนึ่งส่วน ผสมน้ำสะอาด ๑ ส่วน น้ำผึ่ง ครึ่งส่วน นมสด ครึ่งส่วน น้ำมะนาว ครึ่งส่วน คนให้เข้ากัน ทาผิวให้ทั่วเพียงบางๆทิ้งไว้ประมาณ ๒-๓ ชั่วโมง จึงอาบน้ำ ในระหว่างพักการแช่น้ำยา อาจจะนวดผิว ช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์ผิวหนัง และให้การดูดซึมของตัวยาดีขึ้น โดยใช้อุ้งมือคลึง ลักษณะหมุนไปตามผิวแต่เพียงเบาๆ ให้ทั่วส่วนที่ต้องการ ห้ามนวดเค้น หรือลงน้ำหนักแรง หรือใช้นิ้วมือนวด
๑๘. ในผู้สูงอายุการใช้ยาทั่วๆไปอาจได้ผลไม่ดีพอใช้ผงกวาวเครือ (ใช้เฉพาะกวาวเครือขาว มาบดเป็นผง) ผสมลงในตัวยาตาม ข้อ ๖ อีกหนึ่งส่วน ผสมน้ำสุก น้ำผึ้ง ทาผิวโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ส่วนเต้านม จะสามารถใช้ได้ดี ทำให้อกเต่งตึงขึ้นมาได้อีก และช่วยกระชับสะโพกได้ดี

แหล่งอ้างอิง : http//www.geocities.com/herbalsth
เรียบเรียงข้อมูลเพิ่มเติมดดย manman

รายการบล็อกของฉัน

chat love manman

chat love manman1

chat love manman 2

chat love manman 3

chat love manman 4

chat love manman 5

chat love manman6