ค้นหา

ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2555

สมุนไพรน่ารู้ กระเทียมโทน


โภชนาบำบัด กำลังนิยมแพร่หลายในการใช้รักษาโรคต่าง ๆ ควบคู่ไปกับการรักษาจากแพทย์แผนปัจจุบัน บางสูตรรับประทานแล้วสามารถช่วยให้อาการผู้รับประทานทุเลาลง หรือทำให้หายได้ก็มีเช่นกัน ถือว่าโชคดี เพราะถูกทางยากัน แต่บางรายกินแล้วไม่ได้เรื่อง สามารถหยุดได้ ไม่มีอันตรายใด ๆ เป็นเพราะไม่ถูกโฉลกยา
  
ส่วนสูตร “กระเทียม” แก้ภูมิแพ้ไอกรน เป็นสูตรโภชนาบำบัดอีกอย่างหนึ่งที่มีการทดลองปรุงรับประทานแล้วสามารถทำให้ผู้ป่วยที่ทรมานจากโรคดังกล่าวทุเลาลง และแทบจะหายขาดได้ จึงทำให้สูตรยานี้แพร่กระจายทั่วไปในปัจจุบัน โดยมีส่วนประกอบคือ “กระเทียม” ถ้าเป็นประเทียมโทนจะดีมาก จำนวน 21 กลีบ หรือ 21 หัว มะนาว 7 ลูก น้ำผึ้งแท้ 2 ถ้วยตะไลเล็ก ๆ น้ำสะอาดครึ่งลิตร
 วิธีปรุง ต้มน้ำที่เตรียมไว้ให้เดือด ปอกเปลือกชั้นนอกกระเทียมออก โขลกหรือบดละเอียด เมื่อน้ำเดือดใส่กระเทียมลงไป ปิดฝาให้เดือดอีกนิดหนึ่ง ยกลง เปิดฝาทิ้งไว้ให้เย็น กรองเอาแต่น้ำ ผ่ามะนาวบีบน้ำลงไปเพื่อให้น้ำมีรสเปรี้ยวนำ เทน้ำผึ้งผสมลงไปแล้วคนให้เข้ากัน จากนั้นนำน้ำกระเทียมที่ผสมเสร็จแล้วดื่มครั้งละ 1 แก้วกาแฟ 3 เวลา เช้า กลางวัน เย็น หรือจะดื่มจิบต่างน้ำชาก็ได้ ดื่มไปเรื่อย ๆ จนกว่าอาการจะดีขึ้น ซึ่งสูตรนี้ยังช่วยแก้หืดหอบ หลอดลมอักเสบได้อีกด้วย ถ้าต้องการทำเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพสำหรับคนปกติ ไม่มีอาการของโรคที่กล่าวข้างต้น จะต้องปรุงให้มีรสเปรี้ยวและหวานเพิ่มขึ้น ผสมน้ำแข็งดื่มเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกายดีมาก สามารถทำดื่มได้ทุกเพศทุกวัย และทุกเวลา

กระเทียม มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า ALLIUM SATIVUM LINN อยู่ในวงศ์ ALLIACEAE มีขายทั่วไปตามตลาดสด สรรพคุณเด่น ๆ ลดไขมันในเลือด รักษาโรคเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือด ป้องกันเลือดจับตัวเป็นลิ่มดีมาก
สูตรเด็ดกระเทียมโทนดองน้ำผึ้ง
เอกลักษณ์             

                -มี 3 รส (เปรี้ยว หวาน เค็ม)

                -มีความกรอบ และความฉุนของกระเทียม

                -เก็บได้นาน  โดยไม่ใช้สารกันบูด

                -เป็นสมุนไพร

                -สะอาดได้รับมาตรฐาน อย.

กระบวนการผลิต
1.นำกระเทียมที่เตรียมไว้  แกะเปลือกล้างทำความสะอาด  จากนั้นนำมาผึ่งลมพอหมาดๆ

2.นำกระเทียมโทนมาแช่ในน้ำปูนใส  เพื่อจะทำให้กระเทียมมีความกรอบ  ล้างน้ำให้สะอาดนำมาผึ่งลมให้แห้งพอหมาดๆ

3.เตรียมน้ำ น้ำตาล เกลือ น้ำส้มสายชู  ตั้งไฟพอเดือด ยกลงกรองให้สะอาด พักไว้ให้เย็น

4.ตรียมภาชนะบรรจุ  นำกระเทียมโทนใส่ภาชนะบรรจุ  นำน้ำสำหรับดองที่เตรียมไว้  เทใส่ภาชนะที่เตรียมไว้   เทน้ำดองที่เตรียมไว้เทใส่ภาชนะที่ผสมกับน้ำผึ้งและปิดฝาให้สนิท

5.ดองไว้ประมาณ  3  เดือน นำออกมารับประทานได้

เรียบเรียงข้อมูลเพิ่มเติมโดยmanman

รายการบล็อกของฉัน

chat love manman

chat love manman1

chat love manman 2

chat love manman 3

chat love manman 4

chat love manman 5

chat love manman6