ค้นหา

ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันอังคารที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2556

ต้นสมุนไพรต้นคําไทย (Bixa orellana Linn)

สมุนไพรไทย - คำไทย  (Bixa orellana Linn)
ต้นคำไทย
ลักษณะ  :  ไม้พุ่มหรือไม้ยืนต้น สูงได้ถึง 8 เมตร แตกกิ่งก้านสาขามาก ใบเดี่ยว เรียงสลับ รูปไข่ 8-12 ซม. ยาว 11-18 ซม. ปลายแหลม ฐานเว้าเข้าเล็กน้อย ดอกช่อ ออกที่ปลายกิ่ง กลีบดอกสีขาวแกมชมพู มีเกสรตัวผู้จำนวนมาก ผลเป็นผลแห้ง รูปไข่ สีแดงหรือน้ำตาลเขียว มีขนคล้ายเงาะ แตกเป็น 2 ฝา เมล็ดรูปสามเหลี่ยม มีร่องที่หลังและปกคลุมด้วยเยื่อสีแดง
ส่วนที่นำมาใช้ :ดอก และเมล็ด
ชื่อวิทยาศาสตร์ :Bixa orellana Linn.
ชื่อวงศ์  :BIXACEAE
ชื่อท้องถิ่น :คำเงาะ คำแงะ คำแสด แสด

สรรพคุณ  :   ดอก  ต้มกินเป็นยาบำรุงโลหิต แก้โรคโลหิตจาง แก้บิด  เมล็ด นำมาแช่น้ำ กรองเพื่อแยกส่วนเมล็ดออกจากสี ทิ้งไว้ระยะหนึ่ง ผงสีส้มชื่อ bixin จะตกตะกอนใช้แต่งสีอาหารและย้อมผ้าฝ้ายและไหม ผ้าแพร ผ้ามัสลิน
น้ำมันมจากเมล็ดทาแก้อัมพฤกษ์ อัมพาต แก้ขัดตามข้อ
คำไทยหรือคำแสด ลูกแดงขนยาว ปลายลูกแหลม ดึงดูดสายตาให้ชมได้มากกับผู้ผ่านพบ ดอกของต้นคำแสดสีชมพูสวยงามน่ารัก เมื่อมาทบทวนสรรพคุณทำให้อยากลองชิมมากตามที่ชอบทำคือ นำดอกไม้มาชงชา แต่ต้นคำแสดหาได้ไม่ง่ายนักที่จะไปเด็ดมาทำอาหาร เมื่อไม่นานนี้ได้ไปพบที่ตลาดขายต้นไม้ก็พึ่งได้ทราบว่านอกจากสีแดงแล้วยังมีลูกสีเหลืองด้วย  นำประโยชน์และภาพสวยงามของคำไทยมาฝากกันนะครับเพื่อนๆ
เพิ่มคำอธิบายภาพ
คำไทย คำแสด ต้นนี้ตอนที่พบกำลังมีลูกสีแดงแบบกระจายเต็มต้น สวยงามน่าชมมาก อยู่ที่ริมรั้วลวดหนามด้านนอกเขตสำนักงานขนส่ง ด้านทิศเหนือ อ.แม่แตงเชียงใหม่ ตอนที่อยู่ฝั่งด้านทิศใต้มองแต่ไกลเป็นสีแดงวงกว้างก็นึกในใจว่าน่าจะเป็นคำแสด เมื่อเดินเข้าไปถึงต้นก็ใช่จริงๆ สวยงามประทับใจเพราะยังไม่เคยเห็นคำแสดออกลูกพร้อมๆกันเต็มต้นมาก่อนเลย เคยพบต้นละไม่กี่พวงเท่านั้น   คลิกชมภาพเพิ่มได้ที่กลุ่มสบายใจกับต้นไม้

สรรพคุณเพิ่มเติมของ  คำไทย   คำแสด  ,คำเงาะ ,มะกายหยุม(เหนือ), ชาดี (หนองคาย),จำปู้ (เขมร),หมักซิตี(เลย),ส้มบู๊ ,คำแฝด, ดอกชาด(ใต้), Annatto Tree
ดอก     รสหวานสุขุม   บำรุงโลหิตและน้ำเหลืองให้เป็นปกติ แก้แสบร้อน คันตามผิวหนัง บำรุงโลหิตระดูแก้โรคโลหิตจาง แก้บิด แก้ดีพิการ แก้พิษ บำรุงประสาท บำรุงหัวใจ
เมล็ด    รสร้อนหอม  แก้ลม สมานแผลถ่ายเสมหะ แก้โรคผิวหนัง ขับระดู ตำพอกหรือทาแก้ปวดบวม ตำพอกหัวเน่า แก้ปวดมดลูกหลังคลอด นำมาแช่น้ำให้ตกตะกอนได้ผงสีส้มชื่อ bixin ใช้ผสมอาหารและย้อมผ้าจะได้สีสวยสดใสแบบธรรมชาติๆ
รก (เนื้อหุ้มเมล็ด)     รสหวานร้อน  ระบายท้อง
น้ำมันจากเมล็ด รสร้อน   ทาแก้้อัมพฤกษ์อัมพาต แก้ขัดตามข้อ ทาแก้กล้ามเนื้ออักเสบ ปวดเมื่อย
เรียบเรียงข้อมูลเพิ่มเติมโดยmanman

รายการบล็อกของฉัน

chat love manman

chat love manman1

chat love manman 2

chat love manman 3

chat love manman 4

chat love manman 5

chat love manman6