ค้นหา

ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันจันทร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2557

สาหร่ายพวงองุ่น”Green Caviar”

สาหร่ายพวงองุ่น”Green Caviar”
♢สาหร่ายพวงองุ่น”Green Caviar”- สาหร่าย  องุ่นทะเล หรือ คาเวียว์สีเขียว (Umi-budou ) 
มันคือสาหร่ายทะเลที่เกิดตามธรรมชาติแถบโอกินาว่า ประเทศญี่ปุ่น และในประเทศฟิลิปปินส์ ในไทยเรียกว่าสาหร่ายพริกไทย สาหร่ายชนิดนี้ไม่มีรสชาติแต่จะรู้สึกถึงความกรอบพิเศษภายในชุ่มฉ่ำไปด้วยน้ำ มักนิยมนำมาทานด้วยการราดน้ำจิ้มพอนซุซึ่งมีรสออกเปรี้ยวเค็ม หรือจะจิ้มกับน้ำโชยุก็ได้ หรือใช้เคียงจานเสริ์ฟกับปลาดิบ หรืออาจทานกับข้าวสวยก็ได้ ความอร่อยของ Umi-budou ทำให้มีคนขนานนามว่ามันเป็นคาเวียร์สีเขียว ( Green Caviar )
รสชาดแบบสาหร่ายคือ ..จืด..แต่เอามาทำกับข้าวแบบไทยๆ น่าจะอร่อยได้ไม่ยาก


สาหร่ายพวงองุ่น”Green Caviar”  ปัจจุบันนี้ได้มีการเพาะปลูกในประเทศไทยเป็นที่รู้จักกันในชื่อ “สาหร่ายช่อพริกไทย ” (Caulopa macrophysa) ซึ่งมีความน่าสนใจ และถือว่าเป็นอาหารเพื่อสุขภาพน้องใหม่ ที่ทางศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งพังงาได้ทำการวิจัยเพราะเลี้ยง เพื่อส่งเสริมให้ชาวบ้านได้นำไปเพาะเลี้ยงในธรรมชาติ เกิดเป็นอาชีพใหม่และสร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน
คลิปประกอบบทความ
“สาหร่ายช่อพริกไทย” (Caulopa macrophysa) หรือ “สาหร่ายเม็ดพริกไทย” หรือ “Green Caviar” คือ สาหร่ายสีเขียวชนิดหนึ่ง มีลักษณะโดยทั่วไป ทัลลัสประกอบด้วยสโลอนที่คืบคลานไปตามพื้นและแตกแขนงได้ ส่วนของแขนงที่ตั้งตรงสูง 1-6 ซม. มักเกิดเดี่ยวๆ ไม่ค่อยแตกแขนง ประกอบด้วยรามูลัสเล็กๆลักษณะกลมเส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 1.5-2 มิลลิเมตร มีก้านสั้นๆ เรียงกันคล้ายช่อพริกไทย แต่ละรามูลัสมีรอยคอดระหว่างก้านและส่วนที่เป็นเมล็ดกลมสีเขียวใส ส่วนที่คล้ายลำต้นเกาะยึดคืบคลานบนพื้น

และสามารถพบสาหร่ายช่อพริกไทยได้ตามบริเวณชายฝั่งในเขตน้ำขึ้น-ลง หรือแอ่งน้ำขัง เกาะกับก้อนหิน ปะการัง ไม่สามารถทนได้ในน้ำที่มีความเค็มต่ำ เจริญชุกชุมในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ถึงเดือนพฤษภาคม ขยายพันธุ์ได้โดยการเจริญจากกิ่งที่แตกหัก

การได้ลิ้มรสเมนูสาหร่ายช่อพริกไทย นอกจากจะได้ความอร่อยแล้วยังกินดีต่อสุขภาพด้วย เพราะสาหร่ายช่อพริกไทยมี คุณค่าทางอาหารมากมาย เพราะมีสารอาหาร เช่น วิตามินเอ, บี, ซี, อี, และเค ที่ร่างกายดูดซับได้ง่าย สามารถช่วยปรับสมดุลในร่างกาย และรักษาความชุ่มชื้นของเซลล์ผิว บำรุงสมอง บำรุงเส้นผม ทั้งยังมีงานวิจัยอีกหลายสถาบันที่เชื่อว่าสาหร่ายให้ผลเป็นยาในการต่อต้าน และยับยั้งเซลล์ผิดปกติ หรือมะเร็ง อีกทั้งเป็นแหล่งอาหารที่มีแคลอรี่ต่ำ และกากใยสูงป้องกันท้องผูกและริดสีดวงทวาร เหมาะสำหรับผู้ต้องการลดความอ้วน และเป็นแหล่งแคลเซี่ยมที่สำคัญ เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย

คุณประโยชน์ของสาหร่ายช่อพริกไทยยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะในสาหร่ายยังมีแร่ธาตุที่สำคัญ คือ มีแมกนีเซียม ช่วยให้กล้ามเนื้อ และประสาททำงานอย่างมีประสิทธิภาพ มีแคลเซียมบำรุงกระดูก มีโปแตสเซียม ช่วยควบคุมการทำงานของเซลล์และความสมดุลของน้ำในร่างกาย มีสังกะสีช่วยเสริมระบบคุ้มกัน มีไอโอดีนป้องกันและรักษาโรคคอพอก และมีเบ้ต้าแคโรทีน ต้านอนุมูลอิสระและมะเร็ง แล้วก็ยังมีกรดอมิโนที่จำเป็นหลายชนิดที่ไม่พบในพืชบก ถึงแม้จะมีรสเค็มแต่ปริมาณเกลือต่ำ ปริมาณไขมันต่ำ ให้พลังงานน้อยแต่มีคุณค่าทางอาหารสูง มีประโยชน์ต่อสุขภาพเหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน ความดันสูง และโรคหัวใจ
“เมนูสาหร่ายช่อพริกไทย ถือว่าเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ เพราะว่าไม่มีไขมัน และไม่มีสารที่ก่อให้เกิดโรคต่างๆ ในร่างกาย มีแต่สารที่มีประโยชน์ทั้งนั้น อย่างเช่นไอโอดีนเพราะว่าอยู่ทะเลเป็นตัวดูดซับไอโอดีนมาเก็บไว้ในตัว ป้องกันคอพอก นอกจากนี้ก็ยังมีพวกวุ้นที่ทานเข้าไปแล้วก็จะอิ่ม ใช้สำหรับลดน้ำหนักได้ และก็ยังมีแร่ธาตุต่างๆ พวกธาตุเหล็ก ที่มีความจำเป็นต่อเซลล์ของมนุษย์ จึงอยากฝากถึงผู้บริโภค ว่าสาหร่ายช่อพริกไทยตัวนี้ เป็นอาหารสุขภาพตัวเลือกตัวใหม่ อยากให้ทุกคนได้ลิ้มลอง

รายการบล็อกของฉัน

chat love manman

chat love manman1

chat love manman 2

chat love manman 3

chat love manman 4

chat love manman 5

chat love manman6