ค้นหา

ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันพุธที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ดอกข่า

ดอกไม้ที่อยู่ใกล้ตัวเรามาก แต่เราไม่เคยได้เห็นมันบ่อยนัก .. “ดอกข่า” ที่มีหน้าตาคล้ายกล้วยไม้
เมื่อแอดมิน ลงลุยสวนครัวหลังบ้านเพื่อหาพืชผักสวนครัวมาทำกับข้าว สิ่งที่ค้นพบในสวนครัวคือ .. “ดอกข่า” ที่สวยงามไม้แพ้ดอกกล้วยไม้ เราเด็ดมาปักแจกัน แต่ดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ผิดพลาด เพราะดอกมันร่วงโรยเร็วเหลือเกิน

โดยทั่วไป เราใช้หน่อข่าที่ฝังอยู่ใต้ดินมาทำกับข้าว นำดอกทานสดจิ้มกับน้ำพริก หน่อข่าตำผสมในเครื่องแกงเผ็ด หรือนำไปฝานบางๆ หรือทุบทั้งหัวใส่ไปในไก่ต้มข่า เป็นเครื่องเทศที่มีสรรพคุณทางยา
ข่าเป็นพืชที่นำมาใช้ประโยชน์ทางด้านอาหารมากมาย ใช้ใส่ในต้มข่า ต้มยำ น้ำพริกแกงทุกชนิดใส่ข่าเป็นส่วนประกอบ ยกเว้น แกงเหลืองและแกงกอและทางภาคใต้ที่ไม่นิยมใส่ข่า มีบทบาทในการดับกลิ่นคาวของเนื้อและปลา

หน่อข่าอ่อน เป็นหน่อของข่าที่เพิ่งจะแทงยอดออกมาจากลำต้นใต้ดิน ถ้าอายุประมาณ 3 เดือนเรียกหน่อข่า ถ้าอายุ 6-8 เดือนเรียกข่าอ่อน ถ้าอายุมากกว่า 1 ปีจัดเป็นข่าแก่ ปริมาณน้ำมันหอมระเหยประมาณ 3% หน่อข่าอ่อนทั้งสดและลวกใช้จิ้มหลนและน้ำพริก นำมายำ
ข่ายังมีฤทธิ์ทางยา เหง้าแก่แก้ปวดท้อง จุกเสียด แน่นท้อง ดอกใช้ทาแก้กลากเกลื้อน ผลช่วยย่อยอาหาร แก้คลื่นเหียน อาเจียน ต้นแก่นำไปเคี่ยวกับน้ำมันมะพร้าว ทาแก้ปวดเมื่อย เป็นตะคริว ใบมีรสเผ็ดร้อน แก้พยาธิ สารสกัดจากข่ามีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย น้ำมันหอมระเหยจากข่ามีฤทธิ์ทำให้ไข่แมลงฝ่อ กำจัดเชื้อราบางชนิดได้ ใช้ผสมกับสะเดาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการกำจัดแมลง ข่า ลดการบีบตัวของลำไส้ ขับน้ำดี ขับลม ลดการอักเสบ ยับยั้งแผลในกระเพาะอาหาร ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ฆ่าเชื้อราใช้รักษากลากเกลื้อน

รายการบล็อกของฉัน

chat love manman

chat love manman1

chat love manman 2

chat love manman 3

chat love manman 4

chat love manman 5

chat love manman6