ค้นหา

ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันอาทิตย์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

เรดเคอร์แรนท์ ผลไม้สีสันสดสวย พืชที่มีถิ่นกำเนิดแถบยุโรปไม้ผลไม้เป็นผลไม้กินได้แถมยังใช้ทำไม้ประดับ


เรดเคอร์แรนท์ ผลไม้สีสันสดสวย พืชที่มีถิ่นกำเนิดแถบยุโรปไม้ผลไม้เป็นผลไม้กินได้แถมยังใช้ทำไม้ประดับ

เชื่อว่าหลายๆคนคงจะไม่เคยรู้จักหรือได้ยินชื่อหรือเห็นพบต้นไม้ชนิดนี้ในประเทศไทยแน่นอน 
เรดเคอร์แรนท์  วันนี้ก็เลยหาข้อมูลมานำเสนอแบ่งปันกันหวังว่าคงจะมีสาระ
ไม่มากก็น้อยนะครับ
รดเคอร์แรนท์ (อังกฤษ: redcurrant, red currant) เป็นสมาชิกของสกุล Ribes ในตระกูลกูสเบอร์รี่ มีถิ่นกำเนิดอยู่ทั่วยุโรปพืชชนิดนี้ได้รับการปลูกอย่างกว้างขวางและหนีเข้าป่าในหลายภูมิภาค


เรดเคอร์แรนท์

Cultivated redcurrant
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์แก้ไขการจำแนกนี้
โดเมน:ยูแคริโอตา
อาณาจักร:พืช
เคลด:พืชมีท่อลำเลียง
เคลด:พืชดอก
เคลด:พืชใบเลี้ยงคู่แท้
อันดับ:อันดับอัสดง
วงศ์:Grossulariaceae
สกุล:RibesL. 1753 not Torr. & A. Gray 1840 nor Hook. f. & Thomson 1858
สปีชีส์:Ribes rubrum


เรดเคอร์แรนท์เป็นไม้พุ่มผลัดใบที่เติบโตตามปกติสูง 1-1.5 เมตร (3-5 ฟุต) บางครั้ง 2 เมตร (7 ฟุต) โดยมีใบห้าแฉกเรียงกันเป็นวงบนลำต้น ดอกไม้มีสีเหลือง-เขียวไม่สะดุดตา ในช่อกระจะห้อยหนา 4–8 ซม. (11/2–3 1⁄4 นิ้ว) เมื่อโตเต็มที่จะเป็นผลเบอร์รี่สีแดงสดที่กินได้ประมาณเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 8–12 มม. (0.31–0.47 นิ้ว) มี 3 –10 ผลเบอร์รี่ในแต่ละช่อกระจะ พุ่มไม้ที่มั่นคงสามารถผลิตผลเบอร์รี่ได้ 3-4 กิโลกรัม (7–9 ปอนด์) จากกลางถึงปลายฤดูร้อน

สายพันธุ์
เบอร์รี่ของเรดเคอร์แรนท์
มีสปีชีส์ที่ใกล้เคียงหลายชนิดที่มีถิ่นกำเนิดในยุโรป เอเชีย และอเมริกาเหนือ รวมถึงมีผลไม้ที่กินได้ เหล่านี้รวมถึง Ribes spicatum (ยุโรปเหนือและเอเชียเหนือ), Ribes alpinum (ยุโรปเหนือ), Ribes schlechtendalii (ยุโรปตะวันออกเฉียงเหนือ), Ribes multiflorum (ยุโรปตะวันออกเฉียงใต้), Ribes petraeum (ยุโรปตะวันตกเฉียงใต้) และ Ribes triste (อเมริกาเหนือ; นิวฟันด์แลนด์ไปอะแลสกาและทางใต้ในภูเขา)

ในขณะที่ Ribes rubrum และ Ribes nigrum มีถิ่นกำเนิดในยุโรปเหนือและยุโรปตะวันออก สายพันธุ์ใหญ่ของเรดเคอเรนท์ผลิตครั้งแรกในเบลเยียมและฝรั่งเศสตอนเหนือในศตวรรษที่ 17 ในยุคปัจจุบันมีการคัดเลือกพันธุ์หลายพันธุ์ บางส่วนได้หนีออกจากสวนแล้วสามารถพบได้ในป่าทั่วยุโรปและขยายไปสู่เอเชีย

ไวท์เคอร์แรนท์ยังเป็นสายพันธุ์ของ Ribes rubrum ด้วย


แม้ว่ามันจะเป็นพันธุ์หวานและเป็นสีเผือกของเรดเคอร์แรนท์แต่ไม่ใช่คนละสายพันธุ์ทางพฤกษศาสตร์บางครั้งก็ออกวางตลาดด้วยชื่อเช่น Ribes sativum หรือ Ribes silvestre หรือขายเป็นผลไม้ที่แตกต่างกัน

พุ่มไม้ของเคอร์แรนท์ชอบแสงแดดเต็มที่และสามารถเจริญเติบโตได้ในดินเกือบทุกประเภทรวมถึงยังเป็นพืชที่ต้องการการบำรุงรักษาค่อนข้างต่ำและยังสามารถใช้เป็นเครื่องประดับได้ด้วย

รายการบล็อกของฉัน

chat love manman

chat love manman1

chat love manman 2

chat love manman 3

chat love manman 4

chat love manman 5

chat love manman6