ค้นหา

ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันพุธที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2553

สมุนไพรชีวิตประจำวัน

สมุนไพรไม่ได้มีสรรพคุณเฉพาะในการรักษาโรดภัยไข้เจ็บเท่านั้น คนไทยใช้ภูมิปัญญานำสมุนไพรมาทำประโยชน์อีกมากมาย บางครั้งแค่อาการเล็กๆ น้อยๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน คุณก็สมารถใช้สมุนไพรบำบัดได้ ลองดูซิคะ
[สมุนไพร.jpg]
ปัองกันรูตุ้มหูเน่า
คุณสาวๆ เจาะหูใหม่ๆ อาจเกืดอาการอักเสบที่เรียกกันว่า "รูตุ้มหูเน่า" แก้ได้ง่ายๆ ใช้แกนแข็งตรงกลางของหัวกระเทียม นำมาเหลาให้กลมยาวเสียบที่รูหู ช่วยให้แผลเน่าหายได้ค่ะ

คราบบุหรี่ที่ติดฟัน
สูบบุหรี่ไม่ดีต่อร่างกาย แล้วยังทำให้ฟันเกิดคราบที่ไม่น่าดูด้วย แก็ได้โดยเอาฝักมะขามดิบมาตัดขวาง แล้วนำมาขัดๆ ถูๆ ที่ฟัน ช่วยให้คราบหายได้ แต่ถ้าอยากหายเป็ยปลิดทิ้งก็ต้องเลิกบุหรี่ค่ะ

ก้างปลาติดคอ
สมัยเด็ก " น.หนู" กินไม่ระวัง ก้างปลาติดคอเป็นประจำ เดือดร้อน " อาม่า" ต้องหากล้วยน้ำว้ามาให้ กำชับให้กัดคำใหญ่แล้วกลืนเลย ไม่ต้องเคี้ยว ทรมานเป็นที่สุด แต่ได้ผลดี
ถ้าไม่มีกล้วยน้ำว้าแล้ว ก็ให้ใช้ข้าวสุกอุ่นๆ ปั้นเป็นก้อนกลมแน่นๆ ขนาดใหญ่กว่าหัวแม่มือ กลืนทั้งก้อนเหมือนกัน จะช่วยพาก้างปลาให้หลุดตามลงไปได้ ถ้าทำครั้งเดียวไม่ได้ผล อาจจะต้องใช้สัก 2-3 ก้อน

อีกวิธีหนึ่ง ลองฝานมะนาวเป็นชิ้นแล้วเอามาอมจนหมดเปรี้ยว ทำสัก 2-3 หน กรดจากมะนาวจะช่วยให้ก้างปลาละลายได้ หรือไม่งั้นก็ใช้วิธีบีบน้ำมะนาวลงคอเลย สักพักก็จะหาย

เมล็ดและรากของต้นเทียนก็มีฤทธิ์ละลายกระดูกเช่นกัน เอามาตำให้ละเอียดแล้วกลืนก็ใช้ได้ แต่ต้องระวังอย่าให้โดนฟัน และห้ามใช้ในสตรีมีครรภ์

คางทูม
คนจีนมีวิธีเขียนอักษร " เสือ" ไว้ที่แก้ม ส่วนคนไทยใช้ใบเสลดพังพอน นำมาตำผสมเหล้าขาวเล็กน้อย ทาบบริเวณคางทูม 2-3 ครั้งต่อวัน

เผ็ดพริก
กินอาหารเผ็ดจัด ทรมานตั้งแต่ปากถึงท้อง แก้ลิ้นแสบร้อนจากรพกได้ด้วยการอมเกลือหนึ่งหยิบมือ ประมาณ 2-3 นาที หรือกิรเกลือทีละน้อยไปเรื่อยๆ

อย่าดื่มน้ำเย็น เพราะหลังจากกลืนน้ำผ่านไปจะยิ่งเผ็ดร้อนมากขึ้น ให้จิบน้ำอุ่นค่อนข้างร้อน ถึงจะทรมานหน่อย แต่ก็ทำให้หายเผ็ดได้
เมือกว่านหางจระเข้ เอามาเคี้ยวให้เป็นน้ำและอมไว้ในปาก ก็ช่วยค่ะ

เข็ดฟัน
กินของเปรี้ยวแล้วเข็ดหรือเสียวฟัน โบราณให้เคี้ยวของฝาดแก้ เช่น ใบฝรั่งหรือเปลือกแค ถ้ามีเม็ดในมะม่วงจะดีมาก เคี้ยวให้แหลก อมไว้สักครู่ แล้วบ้วนทิ้ง

มีกลิ่นตัว
อย่ายอมหมดความมั่นใจ แก้ไขกลิ่นตัวได้โดยไม่ต้องใช้โรลออน คือ ใช้สารส้มถูกที่รักแร้หลังอาบน้ำทุกครั้ง ( ถูขณะที่ยังเปียก) หรือสารส้มสะตุผสมพิมเสนกับดินสอพอง หยดน้ำนิดหน่อย ทาขณะยังเปียกและปล่อยไว้ให้แห้ง

บ้านใครมีพลูที่ไว้กินกับหมากก็นำมาใช้ได้ นำมาขยี้แล้วทารักแร้หลังอาบน้ำ หรือไม่ก็ใช้ใบฝรั่งโขลกละเอียดทารักแร้หลังอาบน้ำเช่นกัน

ถูกมดกัด
เด็กๆ เล่นในสนามหญ้า อาจเผลอเหยียบรังมดแดง ให้ใช้น้ำราดทั้งขาล้างตัวมดออก แล้วนำขมิ้นมาลูบขาทั้งที่ยังเปียก ขมิ้นจะช่วยดับพิษมดแดงให้หายปวดคันและช่วยรักษาแผลด้วยค่ะ

ลบรอยแผลเป็น
แผลใหม่ๆ ไม่ถึง 6 เดือน ถ้ารู้ตัวว่าอาจกลายเป็นแผลเป็นทำให้สียสวย ก็ควรรีบแก้ไขให้ดีขึ้น ด้วยการใช้นำเมือกว่านหางจระเข้ทาบ่อยๆ วันละ 3-4 ครั้ง แผลเป็นจะค่อยๆ จาง
หรือใช้น้ำมะนาวผสมกับดินสอพอง ทาวันละ 2-3 ครั้ง ก็ช่วยได้ดีค่ะ

ที่มา : www.cheewajit.com

รายการบล็อกของฉัน

chat love manman

chat love manman1

chat love manman 2

chat love manman 3

chat love manman 4

chat love manman 5

chat love manman6