ค้นหา

ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันพฤหัสบดีที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2553

ดงไม้โบราณบนภูหลวงจังหวัดเลย.

ภูหลวง มีความหมายว่าเขาที่สูงใหญ่ หรือหมายถึงภูเขาของพระเจ้าแผ่นดิน เกิดจากการยกตัวของพื้นผิวโลกและดินส่วนที่อ่อนพัดพาลงสู่พื้นที่ส่วนต่ำ ภูหลวง ประกาศให้เป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2517 มีพื้นที่ประมาณ 560,593 ไร่
สภาพทั่วไปเป็นพื้นที่ราบสูง อากาศเย็นตลอดปี ตั้งอยู่ในบริเวณท้องที่อำเภอวังสะพุง อำเภอภูเรือ อำเภอด่านซ้าย และอำเภอ ภูหลวง
ธรรมชาติได้เปิดประตูแห่งความงดงามของพรรณไม้ที่ป่าภูหลวง มรกตแห่งอีสาน ที่ผืนป่าเต็มไปด้วยกล้วยไม้ป่าและพรรณไม้เฉพาะถิ่นที่จะไม่พบในที่อื่น เช่น กล้วยไม้รองเท้านารีปีกแมลงปอ สิงโตนิพนธ์ สิงโตธานีนิวัตร

เป็นแหล่งกำเนิดพืชพรรณกึ่งเขตร้อนที่หายาก เช่น กุหลาบแดง กุหลาบขาว ที่ออกดอกสะพรั่งตามหน้าผา ความชุ่มชื่นของต้นสนสามใบ สองใบ ทำให้พืชป่ามีความร่มเย็นสดชื่นไปด้วยกลิ่นหอมของพรรณไม้ที่ลอยมาตามสายลม อีกทั้งต้นมะขามป้อม

ดงไม้โบราณที่ใกล้จะสูญพันธุ์ หาดูได้ยาก ความงดงามของพรรณไม้ป่าที่มีชื่อเสียงและตำนานกล้วยไม้ป่าของนักเดินทางมานานแสนนานจะคงอยู่คู่กับผืนป่าภูหลวงไปอีกนานแสนนาน
การเดินทางตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติ บริเวณโคกนกกระบาหรือ เส้นทางไปผาเตลิ่นที่มีร่องรอยเท้าไดโนเสาร์บนลานหิน ซึ่งตลอดเส้นทางการเดิน ธรรมชาติได้แต่แต้มสีสันของพรรณกล้วยไม้ป่า ดอกกุหลาบแดง กุหลาบขาว ที่มีความงดงามยากที่จะลืม

การเดินทาง

จากจังหวัดเพชรบรูณ์ กิ่งอำเภอหล่มสัก แล้วใช้ทางหลวงหมายเลข 203 ไปยังบ้านสามตม อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย ซึ่งจะมีแยกขวามือขึ้นสู่ภูหลวง หากไม่นำรถไปเองสามารถเช่ารถเหมาขึ้นไปจากอำเภอภูเรือก็ได้

สถานที่ติดต่อ

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โทร.0-2561-4292-3 ต่อ 765

รายการบล็อกของฉัน

chat love manman

chat love manman1

chat love manman 2

chat love manman 3

chat love manman 4

chat love manman 5

chat love manman6