ค้นหา

ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันจันทร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2553

น้ำนมแม่

น้ำนมแม่
(ภาพประกอบ)
ของขวัญชิ้นพิเศษที่ธรรมชาติให้แก่ผู้เป็น แม่ คือ ลูก
และของขวัญชิ้นพิเศษที่ธรรมชาติให้แก่ลูกของแม่คือ...น้ำนม น้ำนมแม่ นอกจากจะอุดมไปด้วยสารอาหาร ที่มีคุณค่าทางโภชนาการ เหมาะสมที่สุดสำหรับทารกแล้ว นมแม่ยังเสมือนวัคซีนชนิดแรกที่ลูกได้รับ เนื่องจากโคลอสตรัม หรือหัวน้ำนมที่หลั่งออกมาในช่วง 2-4 วันแรก นอกจากจะอุดมไปด้วยโปรตีนและ แร่ธาตุสูงแล้ว ยังช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันโรคติดต่อต่างๆ เช่น โรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ และทางเดินอาหารให้ลูกด้วย

การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ให้ประสบความสำเร็จนั้น สิ่งสำคัญที่สุดที่คุณแม่จะต้องคำนึงถึงก็คือ ความรู้ ความเข้าใจ การเห็นคุณค่าและประโยชน์ของนมแม่อย่างแท้จริง

* นมแม่ช่วยป้องกันภาวะภูมิ แพ้อาหารในเด็กเล็ก เพราะโปรตีนนมแม่ย่อยและดูดซึมได้ง่าย ไม่มีสารกระตุ้นที่ทำให้เกิดภูมิแพ้
*นมแม่มีสารกระตุ้นการเติบโต ของเซล เช่น เซลล์บุผนังลำไส้ เมื่อเซลล์นี้ได้รับการกระตุ้นให้เจริญเติบโตได้ดี ก็จะช่วยป้องกันอาการแพ้โปรตีนบางชนิดจากอาหารอื่น ซึ่งเป็นการป้องกันภาวะภูมิแพ้ในทารกได้
* นมแม่ช่วยกระตุ้นการขับถ่าย ขี้เทาให้ออกมาได้เร็วขึ้น และเด็กที่ดื่มนมแม่จะถ่ายอุจจาระเละๆ มีเนื้ออุจจาระปนน้ำเหลืองทอง ซึ่งแตกต่างจากเด็กที่ได้รับนมขวด ซึ่งมักจะถ่ายอุจจาระเป็นสีเหลืองซีด บางครั้งอาจจะมีก้อนขาวของโปรตีนนมวัว ที่ตกตะกอนเป็นก้อน และไม่ถูกย่อยปนออกมาในอุจจาระด้วย
*นมแม่บริสุทธิ์สะอาด ปราศจากเชื่อโรค เด็กที่ได้รับนมแม่จึงมีโอกาสเป็นโรคอุจจาระร่วงน้อยลง
* นมแม่มีอุณภูมิที่เหมาะสม โดยไม่ต้องอุ่นให้ร้อนหรือทำให้เย็น ซึ่งสะดวกที่จะใช้ป้อนทารกได้ทันที ในทุกที่และทุกเวลาที่ต้องการ รวมทั้งไม่ต้องเสียเวลาเตรียมเหมือนการเลี้ยงลูกด้วยนมขวด และยังประหยัด ปลอดภัย เหมาพกับการเจริญเติบโตของลูกน้อยวัยแรกเกิด
*นมแม่สร้างความผูกพันที่ดี ระหว่างแม่กับลูก เพราะการอุ้มสัมผัสลูก และจ้องมองสายตาซึ่งกันและกันขณะให้นม จะช่วยกระตุ้นพัฒนาการในทุกๆด้านของลูก และเสริมสร้างความรัก ความผูกพันและความเชื่อมั่นให้กับลูก
*นมแม่สร้างความสุขความพอใจ ให้กับลูกได้เต็มที่ เพราะลูกสามารถดูดนมได้เรื่อยๆ หรือดูดได้มากจนกว่าลูกจะพอใจ...

-เด็ก ทุกคนจึงควรจะได้รับนมแม่ โดยเฉพาะช่วง 6 เดือนแรกชองชีวิต

รายการบล็อกของฉัน

chat love manman

chat love manman1

chat love manman 2

chat love manman 3

chat love manman 4

chat love manman 5

chat love manman6