ค้นหา

ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

สมุนไพร ไมยราบ (Mimosa pudica )

สรรพคุณของไมยราบ...
ไมยราบ ลดน้ำตาลในเลือด

ไมยราบ หรือหญ้าปันยอด ที่มักมองกันว่าเป็นวัชพืชไร้ค่า แต่รู้ไหมว่าเป็นพืชที่มีสรรพคุณแก้ปวดหลังได้ชะงัดนัก ทั้งยังเป็นสมุนไพรอีกด้วย..
ไมยราบ (อ่านว่า "ไม-ยะ-ราบ") ชื่อวิทยาศาสตร์: Mimosa pudica เป็นพืชล้มลุก ต้นสีน้ำตาลแดง แผ่ไปตามพื้น ชูยอดขึ้นข้างบน ต้นมีหนามขนาดสั้น ใบประกอบ ดอกเป็นช่อกลมสีชมพู ก้านดอกยาว ฝีกยาวเรียว แบนน มีขนเหนียวติดมือ เมล็ดสีน้ำตาลอ่อน

ในทางสมุนไพร ไมยราบมีรสจืดเฝื่อน มีฤทธิ์ขับปัสสาวะ ระดูขาว แก้ไตพิการ
ต้นแห้งต้มกับน้ำกินแก้อ่อนเพลีย ตานขโมย โรคกระเพาะอาหาร ใช้ทาแก้ผื่นคันและหัด ใบสดตำผสมกับเกลือและพิมเสน ใช้พอกแผลพุพอง รากแห้ง ต้มน้ำแก้ปวดประจำเดือน ปวดศีรษะ
ไมยราบมีคุณสมบัติพิเศษ คือ หากได้รับแรงสั่นสะเทือน ใบและก้านใบจะตอบสนองโดยการหุบตัวลงอย่างรวดเร็ว พืชในตระกูลใกล้เคียงกันและมีคุณสมบัติเช่นเดียวกันได้แก่ ผักกระเฉด

ไมยราบ มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Mimosa pudica L. จัดเป็นพืชวงศ์ (ตระกูล) ถั่ว Fabaceae (Legu minosae)-Mi ประเภทไม้ล้มลุก มีลักษณะเป็นไม้เลื้อย ทอดไปตามพื้นดิน เถามีหนามแหลมและมีขนสีน้ำตาลคลุมอยู่ทั่ว

ใบ เป็นใบประกอบรูปขนนกสองชั้น มีความไวต่อการสัมผัส ยาว 10-15 ซม. เรียงตัวแบบนิ้วมือ ใบย่อยมี 17-22 คู่ ใบรูปไข่แกมขอบขนาน กว้าง 2.5-3 มม. ยาว 10-14 มม. ผิวใบด้านบนมีสีเขียว ท้องใบมีสีม่วงอ่อน

ดอก ออกเป็นดอกช่อ แบบช่อกระจุกแน่น (head) ออกที่ซอกใบ กลีบดอกสีชมพู ผลเป็นฝักข้อสั้นๆ อยู่รวมกันเป็นช่อ ผลแก่สีดำ

ประโยชน์ แม้จะเป็นพืชที่มีการแพร่กระจายพันธุ์อย่างรวดเร็ว และกำจัดค่อนข้างยาก ซึ่งก่อให้เกิดปัญหา แต่ก็ยังมีประโยชน์ทางสมุนไพร สามารถนำทุกส่วนมาหั่นแล้วคั่ว โดยใช้ไฟอ่อนๆ จนมีกลิ่นหอม แล้วนำไปชงน้ำดื่มแทนชา ช่วยลดคอเลสเตอรอลและน้ำตาลในเลือดได้


ข้อมูลเพิ่มเติม
(Mimosa pudica) Flower-head
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Plantae
หมวด: Magnoliophyta
ชั้น: Magnoliopsida
อันดับ: Fabales
วงศ์: Fabaceae
วงศ์ย่อย: Mimosoideae
สกุล: Mimosa
ชนิด: M. pudica
ชื่อทวินาม  Mimosa pudica

ไมยราบ เป็นไม้สมุนไพรชนิดหนึ่งที่นำไปเข้ากับต้น “ครอบจักรวาล” แล้วใช้เป็นยาแก้เบาหวานได้ โดย เอาต้น “ไมยราบ” ทั้งต้นรวมรากแบบสด กับต้น “ครอบจักรวาล” สดเช่นเดียวกัน จำนวนเท่ากันหั่นเป็นชิ้นตากแห้งนำไปคั่วไฟอ่อนๆจนเหลือง ชงกับนํ้าร้อนดื่มทุกวัน ช่วยลดนํ้าตาลในเลือดหรือเบาหวานได้ สามารถดื่มได้เรื่อยๆ ไม่มีอันตรายอะไร

ไมยราบ หรือ SENSITIVE PLANT– MIMOSA PUDICA LINN. อยู่ในวงศ์ FABACEAE เป็นไม้ล้มลุกทอดเลื้อย ใบไวต่อการสัมผัส ดอกสีชมพู พบขึ้นทั่วไปตามป่ารกร้างว่างเปล่า
มีสรรพคุณทางยาคือ
ทั้งต้น ขับปัสสาวะ แก้ไตพิการ แก้กษัย (อาการป่วยเกิด    จากหลายสาเหตุ ทำให้ร่างกาย  เสื่อมโทรมซูบผอม โลหิตจาง และปวดเมื่อย) โดยต้มนํ้าดื่ม ราก แก้บิด ขับปัสสาวะ ทั้งต้นผสมรากสะเดาดินและไมยราบเครือ   (อีกชนิดหนึ่งคล้ายคลึงกันมาก) ทั้งต้นต้มนํ้าดื่มขับปัสสาวะ สารสกัดทั้งต้นด้วยแอลกอฮอล์สามารถลดนํ้าตาลใน เลือดของสัตว์ทดลอง สารบริสุทธิ์สกัดจากต้น “ไมยราบ” ทำเป็นโทนเนอร์ เช็ดหน้าหลังอาบนํ้า ฆ่าเชื้อที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดสิวได้ และ ยังช่วยทำให้ใบหน้าสะอาดด้วย ครอบจักรวาล หรือ XANTONNEA PARVIFLIA CRAIB
อยู่ในวงศ์ RUBIACEAE เป็นไม้พุ่ม สูง 2-3 เมตร พบขึ้นตามป่าทั่วไป ดอกเป็นสีขาวแกมเหลือง
มีสรรพคุณทางยาคือ เปลือกต้น หรือเปลือกรากขูดเป็นฝอยๆ ผสมเกลือป่น อมรักษาอาการฟันผุดีมาก  ซึ่งทั้งต้น “ไมยราบ” และต้น “ครอบจักรวาล” นิยมปลูกเฉพาะตามสวนสมุนไพรเท่านั้น ใครต้องการต้นไปปลูกต้องเสาะหากันเอง

เรียบเรียงข้อมูลเพิ่มเติมโดย manman

รายการบล็อกของฉัน

chat love manman

chat love manman1

chat love manman 2

chat love manman 3

chat love manman 4

chat love manman 5

chat love manman6